https://thptminhtri.edu.vn/wp-content/uploads/2024/01/banner-ban-tin-15.jpg

HỌC KỸ NĂNG TÌNH NGUYỆN (VOLUNTEER) CÙNG GIÁO SƯ DAVID

👉 Tiếp nối chuỗi bài học trong dự án “Công dân toàn cầu” của Khối 9 Trường THCS Pascal, trong ngày thứ Năm, 19/9/2024, các bạn học sinh K1 Trường THPT Minh Trí có 2 tiết học cùng giáo sư David Pickus về chủ đề “Tình nguyện” – Volunteer.
 
 
👉 Bắt đầu bài học bằng 2 khái niệm Work và Job, giáo sư lần lượt dẫn dắt các bạn học sinh tìm hiểu về đặc trưng của các khái niệm. Ở góc độ hẹp, Work và Job đôi khi có chung một nghĩa, nhưng không hoàn toàn giống nhau. Mở rộng ra, giáo sư David cho các bạn học sinh đi tìm sự khác biệt của hai thuật ngữ này. Work có từ ban đầu, mang tính giản đơn, xuất hiện từ khi chưa có hình thái xã hội. Loài người ngày càng phát triển, nền kinh tế ra đời lúc đó có khái niệm Job. Trải qua quá trình tiến hóa và phát triển, thuật ngữ Job ngày càng biểu thị sự chuyên nghiệp (profession), và có tính chuyên sâu về một lĩnh vực, có được các kĩ năng thông qua học tập, đào tạo.
 
 
👉 Thế giới ngày càng phát triển, nhưng đi kèm theo đó là các khó khăn, thách thức xuất hiện trong nhiều bối cảnh phức tạp của thế giới, lúc này xuất hiện thêm thuật ngữ “Tình nguyện” – Volunteer. Tình nguyện có thể cần những chuyên ngành có tính chuyên môn cao hoặc không cần chuyên sâu, nhưng quan trọng việc tình nguyện là sự giúp đỡ người khác, không phải là một hoạt động để kiếm tiền.
👉 Câu hỏi lớn đầu tiên giáo sư David cho các bạn học sinh thảo luận đó là: Tại sao việc tình nguyện là một phần quan trọng của thế giới? Các bạn học sinh cùng trao đổi, chia sẻ các ý tưởng và trả lời. Quan điểm của các bạn học sinh đưa ra là: Việc tình nguyện giúp xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn, làm cho cuộc sống của người được giúp đỡ và người làm tình nguyện có ý nghĩa, giúp mọi người có trải nghiệm mới và gắn kết các cá nhân trong một cộng đồng.
 
👉 Giáo sư ghi nhận những câu trả lời của các bạn học sinh, đồng thời giải thích và bổ sung thêm các ý tưởng trong câu trả lời của các bạn học sinh và đặt thêm câu hỏi tiếp theo. Ông cho rằng thế giới ngày càng phức tạp và khó khăn hơn. Vì thế sẽ ra sao nếu thế giới không có các tình nguyện viên? Các bạn học sinh tiếp tục thảo luận nhóm và đưa ra các câu trả lời: thế giới sẽ nhiều người khó khăn, vô gia cư không được trợ giúp, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo sẽ ngày càng gia tăng. Các sự kiện lớn sẽ không được tổ chức cách trọn vẹn. Giáo sư cho rằng, tình nguyện là việc khó và để làm tình nguyện hiệu quả phải có những kỹ năng nhất định.
 
👉 Đâu là những kỹ năng cần thiết để trở thành một tình nguyện viên giỏi? Đây tiếp tục là câu hỏi giáo sư gợi ra cho các bạn học sinh những câu trả lời: giao tiếp tốt, có tinh thần trách nhiệm để giúp đỡ người khác, phải có kỹ năng đào tạo bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho người khác trong các hoạt động tình nguyện, kĩ năng làm việc nhóm, và cuối cùng là cần sự trung thực và đáng tin cậy. Giáo sư đánh giá cao các câu trả lời của các bạn học sinh và từ các câu trả lời đó, giáo sư đưa ra gợi mở cho phần thảo luận tiếp theo của bài học là “Làm thế nào để hình thành được các kĩ năng khi làm việc tình nguyện?” Các câu trả lời lần lượt được đưa ra là: Đọc sách, tích lũy kiến thức, học cùng mọi người, tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để nâng cấp bản thân thông qua việc tham gia vào các hoạt động xã hội, học tập kinh nghiệm tình nguyện của các tổ chức và các cá nhân.
 
 
👉 Cuối cùng, giáo sư David đưa ra cho các bạn học sinh 3 ý tưởng là các từ khóa để có kỹ năng tình nguyện một cách hiệu quả. Giáo sư động viên các bạn học sinh nên thực hành theo các gợi ý này. Để việc tình nguyện hiệu quả, đầu tiên cần bắt đầu với việc quan sát, tìm kiếm các vấn đề, mở rộng thế giới quan (look). Càng quan sát chúng ta sẽ thấy thế giới rộng mở và có nhiều điều rất thú vị. Sau khi quan sát và tìm kiếm, chúng ta đặt tiếp câu hỏi tại sao (why). Tại sao vấn đề đó lại xảy ra? Tại sao vấn đề này khiến tôi quan tâm? Từ khóa cuối cùng là dành thời gian giúp đỡ người khác (spend time helping other). Khi bạn giúp người khác, bạn không chỉ giúp họ mà còn giúp chính bản thân mình để học tập những kỹ năng mà bạn đang thiếu. Ba từ khóa này sẽ tuần hoàn lũy tiến, nghĩa là khi dành thời gian giúp đỡ người khác bạn sẽ tiếp tục được mở rộng thế giới quan và tiếp tục tìm được lí do tại sao nhiều hơn và bạn sẽ làm được nhiều việc hơn khi giúp đỡ những người khác. Điều đó lặp đi lặp lại, càng làm cho bạn trưởng thành và có giá trị hơn. Kết thúc bài học, các bạn học sinh đã học được bài học thú vị và có ý nghĩa. Đồng thời giáo sư cũng cảm ơn các bạn học sinh đã tích cực tham gia đóng góp các ý kiến cho giờ dạy của thầy.
 
 
👉 Giáo sư David Pickus có bằng Tiến sĩ Lịch sử tại Đại học Chicago. Ông nhiều năm giảng dạy tại Đại học bang Arizona Mỹ, Đại học Nhân dân Trung Quốc và thỉnh giảng ở nhiều đại học khác ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Ông đã xuất bản nhiều cuốn sách và bài báo khoa học về các chủ đề liên quan đến lịch sử, giáo dục và toàn cầu hoá. Hiện Giáo sư David Pickus giảng dạy tại Trường đại học Mỹ ở Việt Nam. Ngoài việc giảng dạy và nghiên cứu, giáo sư David Pickus được biết đến là người thông thạo nhiều ngôn ngữ.
0376337889 Đăng ký học