https://thptminhtri.edu.vn/wp-content/uploads/2021/06/BANNER-4-03.jpg

HỘI THẢO KỶ NIỆM 12 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

Trong buổi sáng ngày Chủ nhật, 27/11/2022, Trường THCS Pascal tổ chức hội thảo kỷ niệm 12 năm thành lập với chủ đề “Dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh”.
TS. Hoàng Thanh Tú (cố vấn chuyên môn nhà trường) – chủ trì hội thảo
 
TS. Hoàng Thanh Tú (cố vấn chuyên môn nhà trường) – chủ trì hội thảo chia sẻ: “Tôi đã đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Song đến buổi báo cáo chính thức hôm nay thì còn bất ngờ và ngạc nhiên hơn nữa. Các thầy cô sáng tạo không ngừng, tổ chức các hoạt động cho các thành viên tham dự hội thảo luôn sôi nổi tranh luận, phản biện, thuyết trình và có cả những phần đấu trí của các cặp đôi vô cùng gay cấn và thú vị. Một hội thảo đổi mới từ nội dung đến cách thức triển khai.”
 
Bốn báo cáo của hội thảo bao gồm:
? Báo cáo của cô Nguyễn Thị Thoa (tổ Xã hội) với nội dung: Vận dụng kĩ thuật “tranh luận trong lớp học” đánh giá năng lực ngôn ngữ và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong môn Ngữ văn. Trong báo cáo của mình, cô Nguyễn Thị Thoa chỉ ra rằng: “Tranh luận là một quá trình thảo luận có tổ chức về một chủ đề cụ thể. Trong một buổi tranh luận, hai bên lần lượt đưa ra những ý kiến đồng tình hay phản đối chủ đề đã đưa ra”. Tranh biện trong lớp học giúp tăng cường năng lực ngôn ngữ, đây là hoạt động đối kháng với cơ sở là trình bày quan điểm và thuyết phục người khác. Qua đó, kỹ thuật tranh luận trong lớp học giúp học sinh tăng cường nói và nghe. Đồng thời, kỹ thuật “Tranh biện trong lớp học” còn phát triển năng lực giải quyết vấn đề: Làm rõ vấn đề phức tạp, phân tích các ý kiến trái chiều từ đó nhìn nhận, đánh giá dưới nhiều góc nhìn khác nhau.
Qua tham luận của mình, cô Nguyễn Thị Thoa gửi đến hội thảo thông điệp: “Chúng ta cần dạy con trẻ cách tranh luận về những vấn đề lớn trong cuộc sống. Tranh luận củng cố những điều trẻ tin và cho phép trẻ tự bảo vệ bản thân trước những luồng tư tưởng sẽ đến trước chúng” (Jim John).
Cô Nguyễn Thị Thoa tổ Xã hội báo cáo tại hội thảo
 
? Báo cáo của thầy Đoàn Hữu Có (tổ Tiếng Anh) với nội dung: Khi “những chiếc virus Corona” được kiểm tra. Đây là báo cáo rút ra từ thực tiễn triển khai việc dạy học trong môn Tiếng Anh của Trường THCS Pascal giai đoạn học tập trực tuyến năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch covid 19. Các thầy cô cùng nhau tham gia trò chơi Quizizz về những câu hỏi liên quan đến các dấu mốc của trường THCS Pascal trên chặng đường 12 năm phát triển. Những câu hỏi này có đáp án rất đơn giản, nhưng được hỏi bằng những câu hỏi diễn đạt theo kiểu “Dích dắc” nên làm cho người trả lời phải cân nhắc rất nhiều trước khi ấn nút trả lời.
Thầy Đoàn Hữu Có tổ Tiếng Anh báo cáo tại hội thảo
 
Từ trải nghiệm của trò chơi Quizizz, thầy Có mang đến hội thảo thông điệp: Việc đặt câu hỏi trong kiểm tra đánh giá có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả làm bài của học sinh. Đôi khi, các thầy cô giáo còn diễn đạt câu hỏi vòng vo, nhiều nghĩa, thậm chí dùng những từ ngữ “đao to búa lớn” để thể hiện sự “hoành tráng” của người ra đề làm cho học sinh lúng túng trong việc lựa chọn đáp án hoặc làm cho bài kiểm tra chưa đạt yêu cầu về diễn đạt. Trong khi đó, yêu cầu của diễn đạt trong kiểm tra đánh giá là đơn giản, rõ ràng, khúc chiết, giúp học sinh làm bài thi cách hiệu quả hơn.
Thầy Ngô Văn Viết tổ Tiếng Anh báo cáo tại hội thảo
 
? Thầy Ngô Văn Viết chia sẻ tham luận với chủ đề: “Chia sẻ một số kinh nghiệm sau khóa học tập huấn tại Israel – Think out of box”
– Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, cô Vũ Thị Yến nhóm Toán báo cáo với chủ đề: “Phát triển năng lực tự học của học sinh lớp 9 qua việc sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS Cohota và phiếu bài tập tương tác thiết kế trên liveworksheets”. Trong phần tham luận của mình, nhóm Toán đã gợi ý cho thầy cô những dạng câu hỏi/bài tập có thể triển khai được trên công cụ LMS Cohota và liveworksheets như:
– TRẮC NGHIỆM MỘT ĐÁP ÁN
– TRẮC NGHIỆM NHIỀU ĐÁP ÁN
– CÂU HỎI ĐÚNG/SAI
– ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG
– CHỌN ĐÁP ÁN TỪ MENU SỔ XUỐNG
– KÉO THẢ
– CHỌN VỊ TRÍ ĐÚNG
– GHÉP CẶP
– SẮP XẾP THỨ TỰ
Qua đó, với từng môn học có thể áp dụng tính năng của hai công cụ này để việc dạy học, ôn tập và kiểm tra đánh giá hiệu quả, đồng thời giúp học sinh hào hứng hơn trong giờ học cũng như trong những bài ôn tập, kiểm tra.

Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, cô Vũ Thị Yến nhóm Toán báo cáo tại hội thảo
 
? Cô Phạm Phương Lan – Tổ trưởng tổ Tự nhiên chia sẻ
“Cảm ơn cô Thoa đã cho cô Lan tham gia một hoạt động vô cùng bổ ích khi tham gia tranh luận để bảo vệ quan điểm của mình về sự Im lặng (Im lặng không có nghĩa là không tôn trọng người khác mà khi đó cần có thời gian để cả 2 cùng nhìn nhận, lắng nghe … để hiểu nhau hơn).
Cảm ơn thầy Viết đã cho cô Lan tham gia một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời khi phải lựa chọn một vấn đề trong cuộc sống để nói về những việc liên quan cũng như những thuận lợi và khó khăn của vấn đề đó.
Cảm ơn thầy Có đã cho cô Lan tham gia một hoạt động tưởng như quen thuộc mà lại vô cùng mới mẻ với việc lồng ghép tất cả các môn học vào bộ câu hỏi trắc nghiệm.
Cảm ơn 2 em gái xinh đẹp, nhỏ bé nhưng lại vô cùng giỏi về chuyên môn Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Yến Vũ đã tiếp tục cho chị Lan học hỏi được rất nhiều cách để đa dạng các câu hỏi, cách triển khai trên Cohota”
 
Cũng trong hội thảo lần này, Trường THCS Pascal ra mắt kỷ yếu gồm tập hợp 23 bài viết của các thầy cô giáo chia làm 4 nội dung:
– ND1: Dạy học và những yêu cầu đặt ra
– ND2: Triển khai dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh
– ND3: Thực tiễn triển khai việc dạy tự học qua bài dạy cụ thể.
– ND4: Các kĩ thuật kiểm tra đánh giá trong lớp học và ứng dụng thực tế.
Qua hội thảo lần này, các thầy cô giáo nhà trường cùng nhau xác định đổi mới là xu thế tất yếu của phát triển. Trường THCS Pascal sẽ tiếp tục cập nhật, cải tiến và điều chỉnh để việc dạy học ngày càng hiệu quả và đem lại hứng thú học tập cho các bạn học sinh nhà trường.
0376337889 Đăng ký học