Bí kíp giúp Pasers khối 9 hết “sợ” môn Toán
Em xin chia sẻ với các thầy cô một vài hoạt động tương tác để hướng dẫn các bạn nhỏ 9C học lý thuyết hình.
Vốn dĩ các bạn nhỏ luôn rất sợ hình và sợ nhất là việc học lý thuyết, còn chưa kể là phải học trực tuyến. Mà mùa Covid đầu tiên khi bắt đầu học trực tuyến là các bạn nhỏ đã phải học phần khó nhất của Hình học lớp 7 nên lớp 8 cô phải “dỗ” mãi để “phá băng” sự “sợ hãi” của các bạn ấy. Tụi trẻ con vẫn hay nói đùa là cô Tuyết bảo không cần học “lý thuyết”, thực ra nói chính xác là không phải học mà là học theo các cách khác nhau và vận dụng vào hình để học, không phải học “thuộc lòng”, học vẹt.
Dưới đây là ảnh các hoạt động em đã tổ chức trong các tiết khác nhau bằng cách hình thức khác nhau để các bạn ấy “bớt” sợ học hình và học hình được tốt hơn. Ý tưởng có thể không mới rất nhiều thầy cô vì các thầy cô đã làm và còn làm hay hơn thế nhiều nữa nhưng em vẫn hy vọng chia sẻ của mình có thể giúp ích cho những thầy cô nào quan tâm.
Các thầy cô sẽ thấy học lý thuyết nhưng không có 1 câu nào kiểm tra lý thuyết trong các hoạt động dưới đây:
1. Học lý thuyết qua video bài giảng và làm câu hỏi tương tác trên LMS Cohota
2. Khởi động “công não” đầu giờ: Từ hình vẽ ghi nhanh tất cả các khẳng định đúng.
3. Kiểm tra vận dụng định lý trong tiết hình thành kiến thức mới: Sử dụng Form trong Teams hoặc công cụ khảo sát ý kiến trên Cohota.
4. Kiểm tra vận dụng định lý ấy trong tiết bài tập bằng trò chơi Mê Cung trên https://wordwall.net/ và cảm nhận của các bạn nhỏ hoặc vô vàn các trò chơi khác trên Quizizz, Blooket,…
5. Kiểm tra định lý trong tiết ôn tập giữa học kì: Từ 1 giả thiết của bài toán ghi nhanh tất cả các kết luận
6. Tự tổng hợp lại định lý và cách trình bày theo ý tưởng của riêng mình:
Và cuối cùng phải dành lời khen cho các con 9C vì thực sự quá ngoan và tích cực học tập.Chúc các thầy cô và các con luôn có những buổi học vui vẻ và bổ ích.
Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết – GV Toán học Trường THCS Pascal